Blogger templates

Pages

Wednesday, November 20, 2013

CÓ MỸ CHI ! TÔI THÊM YÊU DÂN CA NAM BỘ


Tôi là người sinh ra và lớn lền tại Hà Nội, nhưng không hiểu sao tôi lại rất yêu dân ca Nam Bộ, mặc dù những bài dân ca Bắc Bộ, những lời ru của mẹ… tôi đã được nghe từ bé. Với tôi, dân ca Nam Bộ có một cái gì đó thật sâu sắc, từng lời ca như thấm vào máu con người. Nó da diết, sâu lắng làm người ta có thể tan chảy cả trái tim mình.

Tuy sinh ra ở Bắc Bộ, nhưng tôi lại chỉ thích nghe nhạc dân ca Nam Bộ và những bài hát trữ tình sâu lắng hay còn gọi là nhạc vàng. Tôi thực sự không thích nhạc trẻ và nhạc nước ngoài vì tôi không cảm nhận được cái hay cuả nó. Phải công nhận các nhạc sĩ ở Miền Nam có những nhạc phẩm thật tuyệt vời và rất dễ đi vào lòng người.

Trước đây, có những bài hát mặc dù rất hay và nổi tiếng nhưng tôi chưa được nghe, nhưng đến khi chị Bảy xuất hiện, thì những bài hát ấy tôi mới cảm thấy nó hay vô cùng. Giọng của chị Bảy sao mà ngọt ngào, sâu lắng đến thế. Có lẽ thêm một lời khen cho chị Bảy lúc này là thừa, nhưng phải công nhân rằng chính nhờ chị Bảy mà rất nhiều bài hát trước đây ít được công chúng biết tới bây giờ đã được nghe nhiều lần và được phổ biến khá rộng rãi.

Nghe Mỹ Chi hát lúc nào cũng có cảm xúc, tôi có thể cảm nhận được cái sâu lắng của từng câu chữ trong lời bài hát. Với một giong ca ngọt ngào, truyền cảm, hát bằng cảm trái tim, Phương Mỹ Chi đã làm người nghe như lắng lại, những giọt nước mắt cứ tự nhiên tuôn trào với sự xúc động mạnh mẽ trong tâm hồn.

Hãy cùng tôi cảm nhận về một số bài hát của chị Bảy:

QUÊ EM MÙA NƯỚC LŨ là một bài hát tuyệt vời, nhưng trước khi MC trình diễn, tôi chưa từng một lần nghe qua, cũng như rất ít người biết đến nó. Song, với giọng ca mộc mạc của chị Bảy sao mà bài hát lại hay, lại truyền cảm và xúc động đến thế. Mỹ Chi đã làm cho biết bao người phải rơi nước mắt. Với giọng ca ngọt ngào, sâu lắng, chị Bảy đã làm hiện lên trước mắt chúng ta là những cảnh hoang tàn của làng quê sau lũ, những cảnh người mẹ ôm con bơ dưới trời mưa, nhưng đàn gà con ngơ ngác, những mái nhà tranh chập chờn trong nước…Ôi! sao mà tang thương đến thế. Thật xót xa cho số phận của những kiếp người suốt năm phải chống chọi với mưa giông, bảo lũ. Mỹ Chi đã đưa tác phẩm này lên đến mức tuyệt phẩm mà khó có ca sĩ chuyên nghiệp nào làm được.

Nghe bài SA MƯA GIÔNG lại là tâm sự của một đứa trẻ đang ngóng chờ ba mẹ khi ba mẹ nó đang phải dãi dầu với miếng cơm manh áo. Mỹ Chi với chất giọng ngọt ngào, hát rất nhập tâm đã làm cho bài hát trở lên vô cùng có hồn. Hãy nghe “ sao cha chưa về nhà trên bếp dưới vắng tanh, hay ngoài kia mưa dầm cha còn dầm mưa” sao mà nó day dứt, đau đáu đến thế. Khi hát cùng Quang Lê, bài hát càng thêm sâu lắng và xót xa. Có lẽ không còn lời nào đã diễn tả tâm trạng của một người con đang trông chờ cha mẹ về nhà hơn bài hát Sa Mưa Giông mà Mỹ Chi đã thể hiện. Nếu như nhạc sĩ Bắc Sơn mà sống lại cũng phải mỉm cười vì đã có người thể hiện thành công bài hát này ngoài cô Hương Lan.

NHỚ MẸ LÝ MỒ CÔI lại là sự tủi thân vô hạn của một đứa bé bất hạnh mồ côi mẹ từ bé, cha bỏ đi theo người khác. Nghe Mỹ Chi hát tôi đã tuôn trào hai hàng nước mắt, nó là sự ai oán nửa như hờn giận, nửa như trách móc và xót thương cho số phận của một cô bé mồ côi. Ôi, sao mà lại hay đến thế. Cảm ơn con - Mỹ Chi.

Nghe bài BÀ NĂM tôi lại thương và nhớ mẹ vô cùng. Với giọng ca tròn trịa, sâu lắng của mình, Mỹ Chi đã đẩy bài hát lên mức cao nhất của các cung bậc cảm xúc. Có lúc như đau đáu ngóng chờ, có lúc lại xót xa đau đớn. Mỗi chờ mong người con trở về sau bao ngảy xa cách cảu một ngươi mẹ cô đơn như “ trời hạn mong mưa”. Hãy nghe “ trời làm giông tố, làm chi chỉ thêm đau lòng” sao mà nó xót xa đến thế. Bài hát đã làm cho tôi không ít lần rơi lệ, dù đã nghe cả trăm lần mà tôi không hề thấy nó nhàm chán.

Bài Em trên trên cỏ non là sự kết hợp của cô út với cậu hai của chị 7, nhưng nổi bật nhất vẫn là giọng ca của bé. Bé xử lý bài này có thể nói ở một đẳng cấp rất cao, hãy nghe câu “ nhưng em không thể ê ê ê quên” chữ “thể” đã được bé ngân dài ra làm cho câu hát trở lên quyến rũ vô cùng. Tôi đã nghe rất nhiều ca sĩ khác hát và không ai làm được như vậy. Tôi đã đặt bài hát này làm nhạc chuông của điện thoại của mình vì tôi thấy nó là tuyệt phẩm.

Khi Mỹ Chi hát ÁO MỚI CÀ MÂU thì tôi lại thất sự vui tươi, mới mẻ của một vùng đất cuối cùng của tổ quốc. Từng địa danh của đất mũi Cà Mau được Mỹ Chi vẽ lại trong lời ca ngọt ngào của mình. Dù chưa đên Cà Mau chúng ta vẫn có thể hình dung ra được vùng đất mũi với những những đia danh như Đầm Dơi, Năm Căn….thật tuyệt vời. Sự tươi mới với những đổi thay hàng ngày của Cà Mau đã được chị Bảy tái hiện lại một cách sống động và tinh tế. Có thể nói nó hoàn hảo và đã vượt qua cả những đàn chị đi trước.

P/S: Còn nhiều, nhiêu lắm nhưng tôi tạm nghi ra vài dòng cảm nghĩ để chia sẽ cùng các bạn trong lúcc rảnh rỗi. Có gì chưa đúng mong các bạn bỏ qua.

Tác giả: Yêu Mỹ Chi – Đinh Quang Vũ

0 nhận xét:

Post a Comment