Blogger templates

Pages

Friday, November 1, 2013

Phương Mỹ Chi với khán giả Phan Thiết



 BT- Đã có không ít giấy mực của giới truyền thông  viết về  Phương Mỹ Chi -  cô bé 10 tuổi nhưng lại  mang đến một làn gió mới  cho chương trình “The voice kids 2013”. 
 Hồn nhiên
Dầu không  chiếm vị trí quán quân của cuộc thi, nhưng Phương Mỹ Chi đã làm cho nhiều người yêu âm nhạc nhớ đến em. Em sống trong lòng nhiều người với tư cách là người có giọng hát sâu lắng, mượt mà, làm rung động trái tim bao người. Từ một tin nhắn của người tận thành phố Hồ Chí Minh, tôi biết đến em khi xem đoạn clip “Quê em mùa nước lũ”  ở vòng giấu mặt của cuộc thi. Và từ đó, mỗi tối thứ bảy tôi lại dán mắt vào truyền hình, chờ giờ phát “The voice kids 2013” để được nghe em cất giọng. Nhiều lời khen tặng dành cho em, ngay cả trong và ngoài nước. Họ yêu quý   Phương Mỹ Chi - một cô bé có hoàn cảnh khó khăn trong một xóm lao động nghèo ở đường Mạc Vân
(quận 8 – TP. HCM), có giọng hát “chạm” đến trái tim của người nghe, thế thôi.
Phương Mỹ Chi hát trong chương trình “Siêu mẫu Việt Nam năm 2013”.
Giữa tháng 9, tôi có cuộc hẹn với chị Huỳnh Thư và cũng là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với  Phương Mỹ Chi. Vẫn con hẻm nhỏ ở số 88/41 Mạc Vân – xóm lao động của đa phần người Hoa. Hẻm nhỏ, nhưng lúc nào cũng chộn rộn. Tôi đến vào thời điểm MV (Music Video) “Nỗi buồn mẹ tôi” của ca sĩ Thùy Dương và Phương Mỹ Chi vừa  tung ra thị trường. Đang ở trên gác, nhưng nghe mẹ - chị Huỳnh Thư gọi, Chi từ trên lầu đi xuống vòng tay: “Con chào chú”. Một hình ảnh Phương Mỹ Chi rất khác trên sân khấu, đặc biệt là nụ cười luôn luôn thường trực. Nếu nghe và xem Phương Mỹ Chi hát trên sân khấu trải lòng và da diết thì ngoài đời cô bé ấy lại vô tư, hồn nhiên đến hiếu động. Thích trêu ghẹo em bé, thích chơi búp bê. Thỉnh thoảng là sà vào lòng mẹ nhõng nhẽo... Đây cũng là lần đầu tiên tôi đối diện với một gương mặt của showbiz  tuổi còn thơ... Chừng 30 phút, Chi chủ động đứng lên: “Con xin phép chú, con lên học bài”.
“Nhìn vậy chứ vô tư lắm, ngay khi báo mạng “đánh” tơi tả, mẹ cháu đọc cho tui nghe, tui thấy lo, nhưng bé thì vừa líu lo hát vừa chơi búp bê, không quan tâm gì hết” –  nghệ sĩ  Quế Như, chia sẻ. Nghệ sĩ  Quế Như là một trong những người  đầu tiên gieo vào lòng cô bé nhỏ nhắn ấy tình yêu dân ca, dòng nhạc quê hương tưởng chừng ít được chú ý như hiện nay. Nhưng, ít ai biết rằng có một người cũng đóng góp không nhỏ cho sự thành công của cô bé Phương Mỹ Chi, đó là chủ nhân của Lợi studio. Chính người chủ studio ấy, đã cùng với cô út Quế Như rèn cho Phương Mỹ Chi từng nốt nhạc trong phòng thu khi mới 7, 8 tuổi để có một cô bé hát dân ca như hôm nay. 
Với Phương Mỹ Chi, không có sự yêu thích nào bằng việc được hát, được chơi với búp bê sau giờ học, được may áo cho búp bê, được “nhõng nhẽo” với mẹ... Trong một lần đi ăn tối, tự nhiên  cô bé quay sang nói: “Chú thấy thu âm khó không?! Khó lắm đó, lần đầu tiên thu, con xém bị cô út đánh luôn á. Con bị cô út la, con khóc mấy lần luôn”. Thế mới biết, để có những sản phẩm âm nhạc đi vào lòng công chúng như “Quê em mùa nước lũ”, “Dòng đời”, “Áo mới Cà Mau”, “Em đi trên cỏ non”, “Bà Năm”, “Nỗi buồn mẹ tôi”... Cô bé của dòng nhạc quê hương đã phải lao động cực kỳ nghiêm túc.
Đông đảo người hâm mộ Phan Thiết
Từ khi Phương Mỹ Chi xuất hiện với dòng nhạc dân ca, tình yêu thương dành cho em cũng không ngừng được nhân  lên. Cô bé ấy có lượng fans khổng lồ, từ mọi miền đất nước. Nhiều fanpage được lập ra để xây dựng hình ảnh cô ca sĩ nhí một cách tự nguyện. Ngay cả kiều bào đang sống ở nhiều nước cũng tỏ ra yêu thích giọng hát ngọt ngào của em. Không phân biệt độ tuổi, không phận biệt sang hèn. Bé Phạm Kim Ngân, học sinh lớp 4C – Trường tiểu học Bắc Phan Thiết, trong lá thư viết cho Phương Mỹ Chi  thật thà bày tỏ: “Chị hát dân ca hay lắm. Giọng chị ngọt ngào làm em thích… Em ước mơ làm ca sĩ hát dân ca như chị. Em chúc chị học giỏi và ngày càng hát hay”.
Chiều ngày 28/10, khi tôi đến tìm gặp bé Kim Ngân để trao món quà tinh thần là tấm hình chân dung và DVD của Phương Mỹ Chi, thật bất ngờ khi bé Ngân chia sẻ: “Cháu rất vui khi nhận được món quà này. Ngoại  cháu cũng thích nữa. Cháu ước được gặp chị Phương Mỹ Chi”. Còn riêng chị Ngô Cảnh (Nguyễn Huệ - TP. Phan Thiết) khi biết tôi vào TP. Hồ Chí Minh thì gởi lời nhắn: “Ti gô nhà chị thích bé Chi, em cố gắng xin giùm chữ ký cho nó nhé. Bé Ti gô nhà chị thích nghe Mỹ Chi hát lắm”. Khi biết tôi mang quà về cho Ti gô, chị Ngô Cảnh rất vui: “Chắc là vui lắm đây, cảm ơn em nhiều!”.
Tác giả và Phương Mỹ Chi.
Không chỉ vậy, cả gia đình  Bảo Cường, ở số 35 Phạm Văn Đồng (Phan Thiết) đều yêu thích giọng hát của cô bé, ngay cả quán ăn lúc nào cũng mở nhạc  có tiếng hát của Phương Mỹ Chi. Bảo Cường nói với tôi: “Bà nhà em ít khi xem tivi tới khuya, nhưng từ lúc xem bé Chi hát  thì cứ canh tới thứ bảy để xem. Có hôm nghe bé hát ngọt ngào quá bà còn khóc nữa”.
Đến bây giờ, điều đáng yêu nhất của Phương Mỹ Chi, dù đã trở thành người của công chúng, được công chúng đón nhận và yêu thương không chỉ ở giọng hát mượt mà, ngọt ngào, mà  còn  ở sự hồn nhiên, thơ trẻ của cô bé. Cho dù tiếp fan, hay đi vui chơi ở đâu, Phương Mỹ Chi đều nhắc mẹ đưa mình về học bài. Hay trong đêm live show với Quang Lê “Hát trên quê hương 2”, vừa hát xong ca khúc “Sa mưa giông”, vào hậu trường, Mỹ Chi bật khóc và nói với chị Huỳnh Thư: “Mẹ ơi, con làm hư show của chú Lê rồi”. Chú Lê nghe được dỗ dành, cô bé mới yên tâm.
Bận rộn với nhiều dự án phim tết, thu âm cho CD chính thức khi về đầu quân độc quyền cho công ty của ca sĩ Quang Lê, nhưng thành quả học tập cũng không hề giảm sút, với kết quả 10 điểm môn Văn, 9,5 điểm môn Toán cho thấy việc học tập đối với cô bé này chưa bao giờ xao nhãng... Đó cũng chính là điểm đáng yêu của cô bé dân ca Phương Mỹ Chi. Một cô bé đã chinh phục hàng triệu người nghe nhạc.
Quang Nhân

1 nhận xét: